กรมส่งเสริมการค้าฯ นัดระดมความเห็นเอกชน 8 พ.ย.ปรับแผนผลักดันส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2012 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 8 พ.ย.นี้ จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมการค้าต่างๆ ที่โรงแรมอิสติน แกรนด์ สาธร เพื่อระดมความคิดเห็นว่ากรมฯ ควรจะปรับเพิ่มบทบาทในการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกอย่างไร และควรจะเพิ่มภารกิจในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศหรือไม่ ในฐานะที่กรมฯ รับผิดชอบหน่วยงานด้านการค้า และมีสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมากถึง 63 แห่งทั่วโลก เพื่อนำข้อเสนอแนะมาปรับใช้ในการทำแผนการทำงานของกรมฯ ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้าด้วย

สำหรับการประชุมทูตพาณิชย์ เพื่อประเมินและจัดทำเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปี 56 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลจากทูตพาณิชย์ประเทศต่างๆ คาดว่าจะสามารถนัดประชุมเพื่อประเมินเป้าหมายการส่งออกร่วมกับภาคเอกชนในสาขาอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ภายในเร็วๆ นี้ ส่วนอัตราการขยายตัวจะเป็นเท่าไรยังไม่ได้ตอบได้ แต่เชื่อว่าน่าจะขยายตัวเป็นบวก

"การส่งออกในปีหน้าน่าจะยังมีปัญหาอยู่ เพราะหลายๆ ประเทศที่เป็นผู้นำเข้ายังมีปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป(อียู) แต่เชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้การส่งออกเป็นบวกได้ เพราะได้ปรับแผนการทำงานและมีมาตรการในการผลักดันการส่งออกอย่างเต็มที่" นางศรีรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ