รองปธน.พม่าร่วมฝ่ายไทยประชุมคกก.ระดับสูงพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายญาณ ทุน รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ พร้อมด้วยคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงระหว่างไทย — เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 1 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานร่วมกับรองประธานาธิบดีเมียนมาร์

ในโอกาสนี้ รองประธานาธิบดีเมียนมาร์มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับเมียนมาร์ในด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาพื้นที่ชายแดนและความร่วมมือด้านพลังงาน และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีการมอบหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยและเมียนมาร์เพื่อจัดตั้งกลไกคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย — เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ คณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของเมียนมาร์มีกำหนดการจะเดินทางไปเยี่ยมชมท่าเรือและนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่จังหวัดระยองด้วย

การเยือนไทยของรองประธานาธิบดีเมียนมาร์ในครั้งนี้ จะเป็นการกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายที่จะมีการเชื่อมโยงกับพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Seaboard) ของไทย เพื่อที่จะส่งเสริมให้บริเวณดังกล่าวเป็นเครือข่ายสำคัญที่สนับสนุนการพัฒนาประเทศของเมียนมาร์ รวมถึงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และการเชื่อมโยงระดับภูมิภาคในภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ