ธปท.มอง"โอบามา"ชนะเลือกตั้งไม่เซอร์ไพร์สตลาด จับตานโยบายแก้เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวถึงแนวโน้มที่นายบารัค โอบามา ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ว่า เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ จึงไม่มีเรื่องเซอร์ไพร์สเกิดขึ้น ถือเป็นข้อดีในแง่ของความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายของสหรัฐ และอย่างน้อยก็ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่น แต่ข้อจำกัดในการดำเนินนโยบายจากปัญหา Fiscal Cliff ก็ยังจะคงอยู่เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาเศรษฐกิจสหรัฐก็มีเสถียรภาพมากขึ้น และมีทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าสหรัฐจะดำเนินนโยบายตามที่ประกาศไว้ได้แค่ไหน

ขณะนี้ประมาณการเศรษฐกิจของไทยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน และเงินทุนเคลื่อนย้าย โดยจะเห็นได้ว่าตลาดเงินไม่มีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ คงต้องรอดูภาพรวมของเศรษฐกิจโลกว่าจะปรับตัวดีขึ้นแค่ไหน ซึ่งจะต้องติดตามตอ่ไปอย่างใกล้ชิด เพราะยอมรับว่าความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกจากความเสี่ยงของยุโรปและญี่ป่นยังมีอยู่ เพียงแต่สหรัฐมีสัญญาณที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

นายทรงธรรม กล่าวว่า พัฒนาการของเศรษฐกิจโลกในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาก็ยังไม่มีเหตุการณ์ที่น่ากลัว มาถึง ณ จุดนี้จึงยังไม่มีปัจจัย ที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อสิ่งที่ธปท.คาดการณ์ไว้ แต่ก็ต้องติดตามเรื่องความเสี่ยงจากยุโรปและญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะยุโรปการอัดฉีดเม็ดเงินเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

"จะต้องดูว่าการ Implement จะทำได้แค่ไหน ต้องมีการประเมินเป็นระยะ แต่จะอาศัยแรงกระตุ้นหรือแรงส่งจากเศรษฐกิจสหรัฐที่มีต่อเศรษฐกิจโลก ก็คงไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจโลกฟู่ฟ่าเหมือนเดิม เพียงแต่โอกาสที่จะแย่ลงกว่านี้คงมีไม่มาก"นายทรงธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ