กสท.ยังเห็นต่างร่าง Must have หวั่นเอื้อให้ฟรีทีวีรายใหญ่ผูกขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ด้านเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับร่างประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป(Must have) ที่เสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังความเห็นจากภาคสาธารณะชนไปเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะคำนิยามในร่างประกาศฯ ที่ระบุไว้ว่า ทั้ง 7 ชนิดกีฬาที่กำหนดไว้ในร่างประกาศ Must have ต้องฉายผ่านช่องฟรีทีวีเท่านั้น ซึ่งคำนิยามว่า "เท่านั้น" ที่ต่อท้ายอยู่จะทำให้รายการกีฬาทั้ง 7 ประเภท จะปรากฏอยู่ในช่องของฟรีทีวีเท่านั้น ไม่สามารถถ่ายทอดผ่านช่องอื่นๆในเคเบิ้ลทีวี หรือทีวีดาวเทียมได้

กรรมการ กสท. กล่าวว่า ร่างประกาศ Must have ถือว่ารุนแรงมาก เพราะจะเป็นการผูกขาดเรื่องลิขสิทธิ์ และเอื้อให้แก่ผู้ประกอบการฟรีทีวีรายใหญ่ในการซื้อลิขสิทธิ์กีฬาดังจากต่างประเทศเท่านั้นที่บังคับในร่างประกาศดังกล่าว เช่น หากกฎนี้บังคับใช้ ผู้ชมจะได้ชมกีฬาโอลิมปิกผ่านทางช่องฟรีทีวีเท่านั้น และด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาออกอากาศและเวลาฉายโฆษณาทางช่องฟรีทีวี จะทำให้ประชาชนไม่สามารถชมรายการแข่งขันเล็กๆ เช่น กีฬาขี่ม้า ยิงปืน ที่แตกต่างจากการชมผ่านเคเบิ้ลทีวีหรือทีวีดาวเทียมที่ประชาชนสามารถรับชมได้อย่างเต็มที่ และไม่มีข้อจำกัดด้านเวลารับชมหรือโฆษณาผ่านช่องรายการที่หลากหลายนอกเหนือจากช่องรายการที่มีอยู่ทางฟรีทีวี

สำหรับกระบวนการพิจารณาร่างประกาศ Must have ในขณะนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมความเห็น เพื่อปรับแก้ในบางประเด็นก่อนเสนอบอร์ด กสท.อนุมัติในวันที่ 12 พ.ย. และเสนอให้บอร์ด กสทช.อนุมัติในวันที่ 14 พ.ย. โดยที่ประชุมบอร์ด กสท.ในวันที่ 12 พ.ย.ตนจะเสนอให้ทั้ง 7 ชนิดกีฬาในร่างประกาศเปลี่ยนจากข้อบังคับในการถ่ายทอดเฉพาะฟรีทีวีเท่านั้น มาเป็นประกาศ กสทช.ที่ว่าด้วยการห้ามให้ผู้ที่ประมูลค่าลิขสิทธิ์มาได้ในกรณีที่ไม่ใช่ผู้ประกอบการฟรีทีวีต้องแบ่งตัวสัญญาณถ่ายทอดสดให้แก่ฟรีทีวี ซึ่งอาจมาจากการตกลงค่าส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ในอัตราที่เป็นธรรม โดยหากไม่สามารถตกลงด้านราคา กสทช.จะต้องเข้ามาทำหน้าที่ตัวกลางในการเจรจา

อย่างไรก็ตาม ร่างประกาศ Must have จะได้รับอนุมัติก็ต่อเมื่อมีความเห็นเกินกว่ากึ่งหนึ่งของบอร์ด กสท.ทั้ง 5 คน และหากบอร์ดเกินกว่ากึ่งหนึ่งรับรองร่างดังกล่าว ก็เป็นการยากที่จะป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจตามมาในอนาคตได้ ทั้งนี้ตนในฐานะกรรมการ กสท.จำเป็นต้องเคารพเสียงส่วนมาก แต่อีกทางหนึ่งก็อยากให้กรรมการท่านอื่นเข้าใจหลักเศรษฐศาสตร์ในจุดนี้ด้วยเช่นกัน

"หากกฎนี้บังคับใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกอาจไม่เท่าไร แต่สำหรับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก หากผู้ประกอบการภาคเอกชนทั่วไปเห็นว่าการซื้อลิขสิทธิ์กีฬาต่างประเทศจะทำให้เสียเปรียบทางธุรกิจจนตัดสินใจไม่เข้าประมูลซื้อลิขสิทธิ์ และผู้ประกอบการช่องฟรีทีวีไม่สามารถสู้ราคาค่าลิขสิทธิ์สูงๆได้ ในกรณีเลวร้ายที่สุดคนไทยอาจไม่สามารถรับชมฟุตบอลโลกเลยหรือกีฬานั้นๆเลยก็ได้" นายธวัชชัย กล่าว

อนึ่ง กีฬา 7 ประเภทที่ปรากฏในร่างประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย 1.การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีเกมส์ 2.การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการอาเซียนพาราเกมส์ 3.การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย หรือเอเชียนเกมส์ 4.การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการเอเชียนพาราเกมส์ 5.การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 6.การแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการหลายประเภทจากทั่วโลก หรือกีฬาพาราลิมปิก 7.การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ