"ณัฐวุฒิ"ไฟแรงจี้ตรวจสอบบริษัทนอมินี-เร่งดันร่างกม.ปกป้องลิขสิทธิ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ มอบนโยบายให้หน่วยงานที่กำกับดูแลทั้งในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้มงวดในตรวจสอบการจดทะเบียนนิติบุคคลของผู้ประกอบการให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เริ่มต้นจดทะเบียนใหม่เพื่อป้องกันปัญหานอมินี ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจของคนไทยและระบบเศรษฐกิจไทยได้ รวมถึงให้เข้มงวดตรวจสอบอย่างใกล้ชิดการทำธุรกิจของบริษัทต่างด้าวที่ดำเนินการในไทยอยู่แล้ว เพื่อป้องกันปัญหานอมินีเช่นกัน เพียงแต่ต้องหาวิธีดำเนินการไม่ให้เกิดผลกระทบบานปลาย

พร้อมกันนี้ ยังมีแนวคิดที่จัดทำโครงการพี่เลี้ยง โดยให้ผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ และ SMEs(ขนาดกลางและย่อม) ที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ประกอบการไทย เช่น แนะนำและให้ข้อมูลการทำธุรกิจในด้านต่างๆ เช่น การเริ่มต้นทำธุรกิจ,การบริหารจัดการบัญชี, กฎระเบียบทางการค้าของประเทศต่างๆ เป็นต้น เพื่อให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

ส่วนงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญานั้น จะเร่งรัดผลักดันการบังคับใช้กฎหมายที่ยังคั่งค้าง เช่น ร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลิขสิทธิ์ ในประเด็นการป้องกันการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ และการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อให้ไทยหลุดออกบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา(PWL) ตามาตรา 301 พิเศษ กฎหมายการค้าสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าในการทบทวนสถานะประเทศไทยในเดือนเม.ย.56 ไทยจะหลุดจากบัญชีดังกล่าวแน่นอน

รมช.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาผลผลิตสินค้าเกษตรล้นตลาดและราคาตกต่ำว่า จะหารือกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น บิ๊กซี, เทสโก้ โลตัส เป็นต้น เพื่อให้กระจายผลผลิตสินค้าเกษตรไปยังสาขาต่างๆ ทั่วประเทศไปสู่ผู้บริโภค โดยเฉพาะผลไม้ที่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาด เช่น ลำไย, ลิ้นจี่, เงาะ, ทุเรียน และลองกอง เป็นต้น ขณะเดียวกันจะหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เพื่อจัดทำโครงการรถไฟฟรีโบกี้ผลไม้ เพื่อช่วยขนส่งผลไม้จากแหล่งผลิตไปสู่ประชาชน โดยจะพ่วงโบกี้ผลไม้ไปกับขบวนรถไฟฟรีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ