กรมส่งเสริมการค้าฯ เตือนนักธุรกิจไทยออกสตาร์ทก่อนกม.ลงทุนใหม่ของพม่าประกาศใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลสรุปและเปรียบเทียบร่างกฎหมายการลงทุนฉบับใหม่ จากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคร.) ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ซึ่งองค์กรและภาคเอกชนในประเทศและต่างประเทศได้วิเคราะห์เชิงลึกถึงร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว โดยมุมมองที่น่าสนใจ คือความกังวลของนักกฎหมายและภาคเอกชนส่วนหนึ่งเกี่ยวกับข้อกำหนดที่ทางการพม่าสามารถบังคับขายหุ้น การถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือการใช้ดุลพินิจของคณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศของพม่า แต่ภาคเอกชนส่วนหนึ่งยังเห็นว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวเอื้อประโยชน์ให้แก่นักลงทุนมากขึ้น เช่น มีการขยายระยะเวลาการเช่าที่ดินได้สูงสุด 70 ปี หรือการยกเว้นภาษีสูงสุด 5 ปี เป็นต้น

“กฎหมายฉบับใหม่นี้ ได้ผ่านการพิจารณาของพล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีประเทศพม่าแล้ว จึงคาดการณ์กันว่า รัฐบาลพม่าจะเปิดเผยกฎหมายดังกล่าวสู่สาธารณะได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง พร้อมเป็นหน่วยงานติดตามนำกฎหมายฉบับใหม่มาเผยแพร่สู่นักธุรกิจไทยต่อไป"นางศรีรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมฯมีความเห็นว่า ควรมองการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวว่าเป็นโอกาสมากกว่าการมองในแง่ลบ นักลงทุนไทยควรเร่งเข้าไปศึกษาหาลู่ทางในการลงทุน เพราะหากรอให้กฎหมายมีความชัดเจน ประเทศที่จะได้เปรียบในการลงทุน อาจไม่ใช่นักลงทุนไทย แต่เป็นนักลงทุนรายใหญ่จากประเทศพัฒนาแล้วหรือประเทศที่มีทุนสูงกว่าไทย

สิ่งที่นักธุรกิจไทยจะต้องคำนึงถึงมากกว่าตัวกฎหมายคือ สาธารณูปโภคพื้นฐานของพม่า โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิต ประเทศไทยอาจต้องวางกลยุทธ์การเข้าไปลงทุนในพม่า โดยรวมกลุ่มกันมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เกี่ยวกับแนวทางการบูรณาการการทำงาน เพื่อช่วยเหลือภาคเอกชนได้อย่างครบวงจรมากขึ้นต่อไป

นับตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2555 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้มีการผ่อนปรนมาตราการคว่ำบาตร โดยประกาศอนุญาตให้บริษัทเอกชนสหรัฐฯ สามารถเข้าไปลงทุนในพม่า สามารถทำธุรกรรมทางการเงินด้วยเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ และกู้ยืมเงินจากตลาดเครดิตทั่วโลก ทั้งนี้ เพื่อให้รัฐบาลพม่ามีการปฎิรูปการเมืองสู่ระบบประชาธิปไตย อย่างต่อเนื่อง รัฐบาลสหรัฐฯ จึงยังไม่ยกเลิกกฎหมายคว่ำบาตรต่อพม่า อย่างไรก็ตามการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรนี้ ได้ส่งผลให้พม่าเป็นที่สนใจของนักธุรกิจทั่วโลก

การเปิดประเทศอีกครั้งของพม่าได้สร้างแรงดึงดูดให้นักธุรกิจจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางไปแสวงหาโอกาสทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ตั้นปี 2544 โดยเฉพาะความคืบหน้าของการแก้ไข กฎหมายการค้าการลงทุนเพื่อให้เอื้อต่อธุรกิจต่างชาติ และการได้รับการผ่อนปรนมาตรการค่ำบาตร ทำให้บรรยากาศสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของพม่าถูกยกระดับสูงขึ้น ด้วยมูลค่าการลงทุนจากต่าง ประเทศ (ปี 2531 -เมษายน 2555) 40,699 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจีนเป็นประเทศที่มีการลงทุนมากที่สุด 20,268 ล้านเหรียญสหรัฐ(49.8 %) รองลงมาคือ ไทย 9,564 ล้านเหรียญสหรัฐ (23.5 %) และเกาหลีใต้ 2,930 ล้านเหรียญสหรัฐ (7.2 %) ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ