เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทีทำสถิติสูงสุดในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดในเดือนต.ค. จากความต้องการโทรศัพท์มือถือและเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่ง

ยอดส่งออกสินค้าไอทีที่ผลิตในประเทศแตะที่ 1.455 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 6.1% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดมูลค่าการส่งออกรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 1.2768 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดการส่งออกเดือนตุลาคมแซงหน้าสถิติสูงสุดครั้งก่อนในเดือนต.ค. ปี 2553 ซึ่งอยู่ที่ 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นจากตัวเลข 1.407 หมื่นล้านดอลลาร์ของปีก่อนหน้า มูลค่าการส่งออกสินค้าไอทียังคงทิศทางช่วงขาขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

แม้ว่าจะมีปัจจัยความไม่แน่นอนภายนอกที่ยืดเยื้อ อาทิ ปัญหาหนี้ในยุโรป แต่เกาหลีใต้ก็สามารถส่งออกสินค้าไอทีได้สูงสุดจนทำสถิติใหม่ เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดัคเตอร์และโทรศัพท์มือถือที่แข็งแกร่ง

สำหรับการส่งออกโทรศัพท์มือถือนั้น ความต้องการโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ผลิตในประเทศอย่างแข็งแกร่งจากยุโรป และการลดสัดส่วนการผลิตมือถือในโรงงานต่างประเทศเป็นปัจจัยที่ทำให้ยอดการส่งออกดีดตัวขึ้น โดยยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือพุ่งขึ้น 18.1% ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากการขยายตัว 7.6% ในเดือนก.ย. และสถิติที่ลดลง 26.6% ในเดือนส.ค.

ส่วนยอดการนำเข้าสินค้าไอทีพุ่งขึ้น 10.9% เทียบรายปี สู่ระดับ 7.45 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. แต่ยอดเกินดุลการค้าของภาคส่งออกสินค้าไอทีอยู่ที่ 7.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากการเกินดุล 3.8 พันล้านดอลลาร์ของอุตสาหกรรมในภาครวม

เมื่อจำแนกเป็นรายประเทศ ยอดการส่งออกไปจีน รวมทั้งฮ่องกง ทำสถิติสูงสุดรายเดือนด้วยตัวเลข 7.58 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 14.8% จากปีก่อนหน้า ขณะที่การส่งออกไปสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN), สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 15.8%, 7.8% และ 16.1% ตามลำดับ แต่การส่งออกไปยังสหรัฐลดลง 30.2% ในเดือนต.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ