รฟม.เล็งทางเลือกพัฒนาอสังหาฯ หารายได้ใช้ลงทุนระบบรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า แผนพัฒนาระบบรถไฟฟ้าที่ รฟม.ต้องรับผิดชอบดำเนินงานมีทั้งสิ้น 6 สายทาง ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 6 แสนล้านบาท ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนนอกเหนือจากนำเงินงบประมาณมาลงทุนเพียงอย่างเดียว เพราะจะเป็นการสร้างภาระต่อรัฐบาล โดยทางเลือกที่ดีคือพัฒนาที่ดินเพื่อนำรายได้มาพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในลักษณะเหมือนประเทศฮ่องกงที่มีกำไรจากการพัฒนาระบบรถไฟฟ้า เพราะมีรายได้จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ส่วนเรื่องการจัดซื้อรถไฟฟ้าล๊อตใหญ่นั้น ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า จะนำข้อสังเกตของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม มาประกอบการวางแผนจัดซื้อรถไฟฟ้าล๊อตใหญ่เพื่อลดต้นทุน โดย รฟม.มีความต้องการขบวนรถไฟฟ้าประมาณ 800 ตู้ แบ่งเป็น รถไฟฟ้าขนาดหนักประมาณ 500 ตู้ และรถไฟฟ้ารางเดี่ยวประมาณ 300 ตู้ วงเงิน 3-4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการจัดซื้อรถไฟฟ้าล๊อตใหญ่ตั้งแต่ 300 ตู้ขึ้นไป จะมีราคาต่ำกว่าซื้อครั้งละ 50-100 ตู้เกือบเท่าตัว

สำหรับข้อสังเกตที่ว่าปัญหาความล่าช้าของงานโยธาจะส่งผลกระทบต่อการรับมอบขบวนรถไฟฟ้าให้ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ และอาจทำให้ผู้ผลิตและประกอบรถไฟฟ้าถูกปรับนั้น ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า หากจะถูกปรับ ซึ่งปกติอยู่ที่อัตรา 5-10% ยังถือว่าคุ้มค่ากับความเสี่ยง เพราะราคาต้นทุนที่ต่ำลงกว่าเท่าตัว ดังนั้น รฟม.คงเดินหน้าเรื่องดังกล่าว โดยคาดว่าในวันที่ 15 พ.ย.นี้ จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาเห็นชอบในหลักการ และขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อนที่จะเสนอ ครม.ราวต้นปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ