ไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์ ผนึกกำลังตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน เพิ่มอำนาจต่อรองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำตาลทราย จากประเทศไทย อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ หารือความร่วมมือจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน (ASEAN Sugar Alliance (ASA) เพื่อสร้างความเข้มแกร่งให้กับอุตสาหกรรมน้ำตาลในภูมิภาคทั้งด้านการค้า โลจิสติกส์ การขนส่ง การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นในเรื่องอ้อย น้ำตาล รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2015

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงานของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจในภารกิจหลักของกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียนนี้ ประกอบด้วย การให้ความสำคัญกับอ้อยในฐานะพืชอาหารและพืชพลังงาน, การร่วมมือกันพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง, การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในกลุ่มสมาชิกอุตสาหกรรมน้ำตาลน้ำตาลอาเซียน, การสนับสนุนภาครัฐในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015

นอกจากนี้ ยังมีการหารือประเด็นด้านการทำวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับอ้อยและน้ำตาลทราย การแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงส่งเสริมการค้าระหว่างกัน

นายเชิดพงษ์ กล่าวต่อว่า ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากความร่วมมือนี้ นอกจากเรื่องพันธมิตรทางการค้าแล้ว ยังจะเป็นการเชื่อมต่อหารไหลของการลงทุนระหว่างกันและกัน และอาจนำไปสู่ความแข็งแกร่งและมีอำนาจต่อรองหากการแข่งขันในระดับที่ใหญ่กว่าระดับภูมิภาค

เนื่องจากทั้งไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ต่างก็มีจุดอ่อนและจุดแข็งแตกต่างกัน ซึ่งหากได้นำมาปรับปรุงโดยจัดทำข้อมูลวิจัยพัฒนาพันธุ์อ้อย การเพาะปลูก การจัดการน้ำ จากนั้นก็รวบรวมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมน้ำตาลของแต่ะประเทศให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และยังสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ซึ่งรวมถึงเรื่องคุณภาพของสินค้า โลจิสติกส์ด้วย

"การหารือถึงความร่วมมือกันในครั้งนี้ เป็นการนำคนที่ประกอบอุตสาหกรรมเดียวกัน ในภูมิภาคเดียวกันมาร่วมมือกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ซึ่งกันและกัน เพราะโลกทุกวันนี้ การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจดีกว่าเดินเพียงลำพัง"นายเชิดพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุมร่วมกันในวันนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งแต่ละประเทศจะนำรายละเอียดที่ได้จากการหารือกลับไปปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของแต่ละประเทศ ก่อนจะกลับมาประชุมกันอีกครั้งเพื่อลงนามความร่วมมือ ซึ่งเบื้องต้นจะกำหนดให้มีการประชุมร่วมกันปีละ 1 ครั้ง โดยประเทศฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพการประชุมในครั้งหน้า

ปัจจุบัน ภูมิภาคอาเซียนเป็นมีผลผลิตน้ำตาลรวม 17 ล้านตัน เป็นการบริโภคกันเองภายในภูมิภาค 14 ล้านตัน และที่เหลือเป็นการส่งออก ทำให้ภูมิภาคอาเซียนกลายเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก

สำหรับประเทศไทยส่งออกน้ำตาลปีละประมาณ 7 ล้านตัน ทำรายได้ให้ประเทศปีละประมาณ 3 แสนล้านบาท ขณะที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เป็นผู้ซื้อรายใหญ่จากไทย โดยเฉพะอินโดนีเซียซื้อน้ำตาลจากไทยปีละ 1.2-1.6 ล้านตัน ดังนั้นการร่วมมือกับทั้งสองประเทศจึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ผลิตและผู้ใช้จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลของอุตสาหกรรมน้ำตาลซึ่งกันและกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ