มูดีส์เตือนมีความเป็นไปได้ที่จะหั่นเครดิตสหรัฐ หากไม่จัดการปัญหาหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐผ่านพ้นไปและบารัค โอบามาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 นั้น ฐานะการคลังระยะยาวของประเทศยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความกังวล

มูดีส์ย้ำว่ามีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากไม่มีการจัดการปัญหาหนี้สินระยะยาว โดยรัฐบาลยังคงเผชิญกับภารกิจสำคัญในการผลักดันให้บรรดานักการเมืองสามารถประนีประนอมเพื่อลดสัดส่วนหนี้ของรัฐบาลกลางต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจของประเทศในระยะกลาง

มูดีส์ระบุว่า สถานการณ์ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดก็คือการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa1 หากการเจรจาต่างๆไม่ได้ก่อให้เกิดนโยบายที่จะสร้างเสถียรภาพแก่ระดับหนี้สิน

ในปัจจุบันนี้ มูดีส์ให้อันดับเครดิตของสหรัฐที่ AAA โดยมีแนวโน้มเชิงลบ

นอกจากนี้ มูดีส์เตือนว่าหากสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่มีการดำเนินการเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอย

ภาวะหน้าผาทางการคลัง หมายถึงการที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในช่วงต้นปี 2556 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ