(เพิ่มเติม) สบน.เผย Amortized Bond ล็อตแรกขายธ.ค.วงเงิน 3 หมื่นลบ.จากทั้งปีงบ 1 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 8, 2012 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เตรียมเปิดขาย Amortized Bond ล็อตแรกในเดือนธ.ค.55 วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท จากทั้งปีงบประมาณนี้ที่ 1 แสนล้านบาท

พร้อมกับเตรียมออกพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ รุ่น 2 วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท อายุ 15 ปีในช่วงต้นปี 56 หลังพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อรุ่นอายุ 10 ปี ในปีงบประมาณ 54 ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก

สำหรับ Amortized Bond เป็นตราสารหนี้ชนิดใหม่ที่กระทรวงการคลังออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก นับเป็นเครื่องมือระดมทุนชนิดใหม่ของรัฐบาล โดยในเดือน ธ.ค.55 จะออกล็อตแรกวงเงิน 30,000 ล้านบาท อายุ 25 ปี กำหนดให้มีการทยอยชำระคืนเงินต้นในช่วง 5 ปีสุดท้ายของอายุตราสารหนี้ (20%ของเงินต้น/ปี) ส่วนอัตราดอกเบี้ยจะมีการกำหนดในวันที่ 14 พ.ย.55

ขณะที่ทั้งปีงบประมาณ 56 มีแผนออก Amortized Bond วงเงินรวมทั้งหมด 1 แสนล้านบาท เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ โดยตราสารหนี้ดังกล่าวมีสภาพคล่องสูง ไม่มีความเสี่ยงด้านการปรับโครงสร้างหนี้ เนื่องจากมีการทยอยชำระคืนเงินต้น จากปกติตราสารหนี้อื่นๆ จะเป็นการชำระคืนครั้งเดียวเมื่อสิ้นสุดอายุตราสารหนี้

ทั้งนี้ สบน.ได้คัดเลือกธนาคารกรุงเทพ ธนาคารดอยซ์แบงก์ และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น เป็นตัวแทนจำหน่ายพันธบัตรดังกล่าว และพบปะนักลงทุนสถาบันที่ลงทุนระยะยาว เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ผู้อำนวยการ สบน.ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังมีแผนออกพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (Inflation Linked Bond) รุ่นอายุ 15 ปี ในต้นปี 56 ในวงเงิน 40,000 ล้านบาท จากปีงบประมาณ 54 ที่ได้ออกพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อรุ่นแรก อายุ 10 ปี และได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันจำนวนมาก ปัจจุบันมียอดคงค้างประมาณ 1 แสนล้านบาท และมี Turnover Ratio ประมาณ 1 เท่า

สบน.ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมในการออกพันธบัตรสกุลเงินสหรัฐ (US Dollar Bond) และ Zero Coupon Bond ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณภาวะตลาดและการบริหารเงินคงคลัง คาดว่าจะออกได้ในช่วงครึ่งหลัง ปีงบประมาณ 56

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 56 กระทรวงการคลังมีแผนกู้เงินโดยการออกพันธบัตร วงเงิน 1 ล้านล้านบาท โดยไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 56 มีแผนจะออกพันธบัตร 1.1 แสนล้านบาท ไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 56 วงเงิน 70,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ