"ณรงค์ชัย"เผยภาพรวมศก.ยังชะลอ แนะเพิ่มส่งออกภายในอาเซียน-การค้าชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 8, 2012 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ยังคงยืนยันตัวเลขการประเมินเศรษฐกิจในภาพรวมปีนี้น่าจะเติบโตที่ระดับ 5.7% ส่วนปี 56 ประเมินว่าน่าจะโต 4.6% เนื่องจากฐานปีนี้สูงและปีหน้าการส่งออกจะยังส่งออกได้น้อย สิ่งที่จำเป็นต้องเร่งคือการลงทุนในภาครัฐที่ยังมีความล่าช้า

ในส่วนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คงจะไม่ส่งผลต่อการดำเนินนโยบายต่างๆของไทย เนื่องจากการดำเนินการเรื่องต่างๆ ยังคงเป็นไปโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และเมื่อคำนวณจากตัวเลขต่างๆแล้วจึงทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ดี และปีหน้าคงโตได้เพียง 4.6%

นอกจากนี้ ปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯและยุโรป ยังคงกระทบต่อเนื่องทำให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการส่งออก แต่สิ่งที่เราต้องกลับมาพิจารณาคือต้องเน้นการส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้น และภาครัฐควรเพิ่มการค้าขายตามแนวชายแดนให้มากขึ้น

สำหรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (โครงการทวาย) นั้น ในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลจะเป็นหน่วยงานหลักในการเข้าไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น การก่อสร้างถนน โดยรัฐบาลจะเป็นผู้เวนคืนที่ดิน ขณะที่รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ เช่น ในส่วนของการทำนิคมอุคสาหกรรม การสร้างท่าเรือ แต่ในส่วนของพม่า เชื่อว่าตอนนี้พม่าคงไม่มีปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เพราะปัจจุบันพม่าเปิดประเทศมากขึ้นหลังผ่านพ้นวิกฤติทางการเมือง ทำให้เม็ดเงินลงทุนหลั่งไหลเข้ามากขึ้น รวมทั้งสามารถกู้เงินลงทุนจากแหล่งใดก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ