พณ.ยันสัญญาขายข้าวให้จีนมีจริง รอลุ้นข่าวดีขายข้าวอีก 2-3 ปท.เร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 8, 2012 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ได้หารือถึงการทำบันทึกความเข้าใจ(MOU) ซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) กับจีนปีละ 5 ล้านตัน ระยะเวลา 3 ปี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับรัฐบาลจีนมานานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะลงนามกับรัฐบาลจีน ทั้งนี้ปริมาณข้าวปีละ 5 ล้านตันเป็นข้อเสนอของไทยที่ต้องการให้จีนซื้อข้าวจากไทยเพิ่มขึ้นจากปกติปีละ 300,000 ตัน ส่วนการเจรจาขายข้าวจีทูจีกับประเทศอื่นๆ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับอีก 2-3 ประเทศ คาดว่าจะเซ็นสัญญาซื้อขายระหว่างกันได้ในเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ นายบุญทรง ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีปริมาณ 7.3 ล้านตัน ภายใต้ 6 สัญญากับ 4 ประเทศ โดยตั้งแต่ต้นปีมีการส่งออกไปแล้วประมาณ 1.4 ล้านตัน เหลือส่งมอบจนถึงสิ้นปีนี้อีก 300,000-400,000 แสนตัน ส่วนปีหน้า รัฐบาลไทยมีภาระต้องส่งมอบข้าวจีทูจีอีกกว่า 5 ล้านตัน และจะมีเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลส่งคืนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ภายในสิ้นปีหน้าประมาณ 260,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ส่งคืนไปแล้วกว่า 40,000 ล้านบาท

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การทำ MOU กับจีนเป็นการรับประกันว่าผู้ขายจะสามารถขายข้าวได้ และผู้ซื้อจะได้ข้าวตามที่ต้องการแน่นอน อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่ามีอีกหลายประเทศที่ต้องการซื้อข้าวจากไทย แม้จะมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง ไม่ใช่ว่าข้าวในสต๊อกรัฐขายไม่ออกเหมือนที่หลายฝ่ายกล่าวหา

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุม กขช.ยังได้สั่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 2 ชุด เพื่อดูแลเงินทุนหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูการผลิตปี 55/56 ให้การใช้เงินเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีตนเป็นประธาน และคณะอนุกรรมการดูแลบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าการรับจำนำโครงการที่ผ่านมา บริษัทเซอร์เวย์บางรายไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดจนทำให้ข้าวในสต๊อกรัฐบาลมีคุณภาพต่ำ ซึ่งหากตรวจสอบผิดซ้ำอีกจะต้องถูกขึ้นบัญชีดำและถูกสั่งพักใบอนุญาต 3-6 เดือน

ด้านนางวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กขช.ยังมีมติให้กรมการค้าภายในส่งฟ้องดำเนินคดีกับโรงสีข้าวไตรหิรัญ 2555 ต.กุดชมพู อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี จากกรณีที่นำข้าวที่เกษตรกรนำมาจำนำไว้ไปขายโดยไม่มีใบเบิกสินค้าถึง 2 ครั้งรวม 1,500 ตัน ขณะเดียวกันได้สั่งให้ออกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 55/56 แล้ว

สำหรับความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 55/56 ที่เริ่มจำนำตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.55 พบว่าล่าสุดมีข้าวเข้าโครงการแล้วประมาณ 1.5 ล้านตันข้าวเปลือก เป็นข้าวเปลือกเจ้ามากที่สุด ซึ่งได้สั่งให้สีแปรสภาพเป็นข้าวสารแล้วทั้งหมด ส่งผลให้มีโกดังกลาง และคลังกลางที่ว่างสำหรับเก็บข้าวในโครงการรับจำนำได้อีกประมาณ 13.5 ล้านกระสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ