ชัยชนะเลือกตั้งครั้งใหม่ของโอบามาอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2012 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการเกาหลีใต้ระบุว่า ชัยชนะจากการเลือกตั้งครั้งใหม่ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของเกาหลีใต้ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งใหม่จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความเสี่ยงในตลาดโลก

ตามรายงานจากสถาบันวิจัยฮุนได ระบุว่า การเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของโอบามาจะส่งผลด้านบวกต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เนื่องจากการได้ทำหน้าที่เป็นสมัยที่ 2 จะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาทางการคลัง นอกจากนี้จุดยืนที่ต่อเนื่องในเรื่องแนวนโยบายเงินตราแบบผ่อนคลายของสหรัฐฯ จะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ ซึ่งถือเป็นการช่วยเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว

การฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศอันดับ 1 ของโลกจะช่วยผลักดันภาคการส่งออกของเกาหลีใต้ แต่การผ่อนคลายทางการเงินในสหรัฐฯ อาจจะทำให้ดุลการค้าของเกาหลีใต้ลดลง เนื่องจากค่าเงินวอนแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลล่าร์

สภาพคล่องจำนวนมากในตลาดโลก ซึ่งเกิดจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐฯ อาจกระจายเข้าสู่เกาหลีใต้อย่างรวดเร็ว นักวิชาการจึงได้เตือนเรื่องเงินทุนต่างประเทศจะไหลออกนอกประเทศอย่างฉับพลัน และส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินภายในประเทศได้ในอนาคต

นอกจากนี้ โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯสมัยที่ 2 อาจเพิ่มแรงกดดันให้กับเกาหลีใต้นำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯมากขึ้น โดยอ้างเรื่องการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ