ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $12 เหตุวิตกศก.สหรัฐหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 พ.ย.) เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ของสหรัฐ ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 12 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,726 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1726.0 - 1714.8 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 57.9 เซนต์ หรือ 1.83% ปิดที่ 32.24 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดที่ 1542.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 3 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 614.35 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายขนาด 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า หากทำเนียบขาวไม่สามารถตกลงกับสภาคองเกรสได้

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม หลังจากมีการประเมินว่าภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยสำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 0.5% ในปีหน้า หากสภาคองเกรสไม่สามารถแก้ไขปัญหาภาวะหน้าผาการคลังได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ