อีซีบียืนยันพร้อมเริ่มโครงการซื้อบอนด์รอบใหม่ ระบุเศรษฐกิจยูโรโซนยังอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศความพร้อมที่จะเริ่มโครงการซื้อพันธบัตรรอบใหม่ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการประชุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย และอีซีบีมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

นายดรากิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "การคาดการณ์เงินเฟ้อในยูโรโซนยังสอดคล้องกับเป้าของเราที่จะรักษาอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ระดับต่ำ แต่ก็คาดว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 2% ในระยะใกล้นี้"

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงอ่อนแอ แม้ว่าเศรษฐกิจได้รับแรงหนุนจากนโยบายการเงินในระดับหนึ่ง โดยนายดรากิได้เรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆในยูโรโซนช่วยกันหนุนความเชื่อมั่นดังกล่าวด้วยการบังคับใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อลดภาวะไร้สมดุลทั้งทางด้านการคลังและเชิงโครงสร้าง และเพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างภาคการเงิน

ส่วนในเรื่องแผนการซื้อพันธบัตรของอีซีบี หรือที่เรียกว่าการทำธุรกรรม Outright Monetary Transactions (OMT) นั้น นายดรากิกล่าวว่า "เหมือนกับที่เราเคยพูดไปก่อนหน้านี้แล้วว่า เพราะพร้อมที่จะทำธุรกรรม OMTS ซึ่งจะช่วยเลี่ยงวิกฤตการณ์ที่รุนแรง และช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง"

ทั้งนี้ ในการประชุมเดือนก.ย.ที่ผ่ามานั้น อีซีบีได้ตัดสินใจทำธุรกรรม OMT ในตลาดรอง เพื่อซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซนอย่างไม่จำกัดจำนวน เพื่อเป้าหมายที่จะฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ