(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงดอกเบี้ยที่ 2.75% ตามคาด ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ส่วนในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 3% ก่อนที่จะปรับลดลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.75% ในการประชุมเดือนก.ย.

นายคิม ชูง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลาง ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ระดับ 2.75% ในการประชุมประจำเดือนพ.ย. โดยธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% นับตั้งแต่การประชุมเดือนก.ค.ปี 2554 แต่หลังจากนั้นธนาคารกลางได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. และเดือนก.ย.

สำหรับการตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมประจำเดือนพ.ย.นั้น สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากมีสัญญาณทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจากสหรัฐและจีน รวมทั้งสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ และความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ลดน้อยลงในสหรัฐ หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเสร็จสิ้นลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มองว่า การที่บารัค โอบามา ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 นั้น จะส่งผลในด้านบวกต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ เพราะจะช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ