เกาหลีใต้เผยภาวะเศรษฐกิจซบเซาผ่อนคลายลงหลังส่งออกไปยังเอเชียฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า ภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เริ่มคลี่คลายลงแล้วเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากยอดการส่งออกไปยังประเทศจีนและประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดีดตัวขึ้น

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า "แม้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำนับตั้งแต่ไตรมาสที่สองเป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ภาวะซบเซาได้เริ่มผ่อนคลายลงแล้วเมื่อไม่นานมานี้"

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังกล่าวเสริมว่า ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจในภาคการผลิต, การบริโภค และการลงทุนต่างก็กลับมามีแนวโน้มที่เป็นบวกในเดือนกันยายน เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน อันเนื่องมาจากการสิ้นสุดลงของปัจจัยที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว เช่น การหยุดงานประท้วงของคนงานบริษัทรถยนต์รายใหญ่และพายุไต้ฝุ่น

การส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ มีอัตราการขยายตัวที่เป็นบวกในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังการส่งออกไปยังจีนและกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้จัดทำรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจดังกล่าวหลังได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.75% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเดือนพฤศจิกายน โดยธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนตุลาคม

รายงานดังกล่าวคาดว่า ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศของเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณที่ออกมาเพิ่มเติมโดยประเทศอุตสาหกรรม ตลอดทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน แต่ก็เตือนว่า ช่องว่างผลผลิตภายในประเทศที่เป็นลบอาจจะยังมีอยู่ต่อไปอีกในระยะหนึ่งอันเนื่องมาจากวิกฤตงบประมาณที่ยืดเยื้อในยุโรปและความล่าช้าในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ