กสทช.เตรียมทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล ธ.ค.ก่อนเปิดประมูลมี.ค.-เม.ย.56

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 9, 2012 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)เปิดเผยว่า กสท.จะมีการเดินหน้าจัดทำร่างประกาศที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการประมูลคลื่นสำหรับการประกอบกิจการทางธุรกิจโทรทัศน์ระบบดิจิตัล พร้อมทดลองออกอากาศในเดือน ธ.ค.55 และจะประกาศหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตช่องบริการธุรกิจภายในเดือน ก.พ.56 และคาดว่าจะจัดการประมูลได้ประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย.56

ในวันนี้ กสท.เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศของ กสทช. เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตัลทั้ง 2 ฉบับแล้ว ได้แก่ หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตเพิ่มเติมในส่วนการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาติให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล พ.ศ. ... ก่อนจะเสนอต่อบอร์ด กสท.และ กสทช.ตามลำดับ ในเดือน ธ.ค.55 ให้พิจารณาเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ต่อไป

พ.อ.นที กล่าวต่อว่า ในการศึกษาแนวทางการไปสู้ทีวีดิจิตัลของประเทศไทยนั้น กสทช. ได้อ้างอิงจากการใช้ระบบของประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกันใน 3 ประการ คือ 1. สิทธิในการเป็นเจ้าของคลื่นความถี่ 2.สิทธิในการเป็นโอเปอร์เรชั่น หรือการส่งสัญญาณโครงข่าย และ 3. สิทธิในการเป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์

ทั้งนี้ กสทช.ได้มอบหมายให้คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศหรือไอทียู ประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ต่อไปนี้

สำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอล ได้ประกาศประเภทและจำนวนช่องที่ใช้ในทีวีดิจิตัลออกมาแล้ว ได้แก่ ช่องบริการ 12 ช่อง , บริการชุมชน 12 ช่อง, รวมถึงช่องบริการธุรกิจให้เผยแพร่รายการเป็นการทั่วไปแบบปกติ 20 ช่อง และในแบบคมชัดคุณภาพสูง หรือ ไฮเดฟินิชั่น อีก 4 ช่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ