World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ขยายตัว 1.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ขยายตัว 1.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า ภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เริ่มคลี่คลายลงแล้วเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากยอดการส่งออกไปยังประเทศจีนและประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดีดตัวขึ้น

-- นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศความพร้อมที่จะเริ่มโครงการซื้อพันธบัตรรอบใหม่ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการประชุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย และอีซีบีมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในระยะกลาง อันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซนและความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ

-- สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง เนื่องจากรายได้และสถานการณ์การจ้างงานที่ซบเซาลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ราคาผู้ผลิตของเกาหลีใต้ปรับตัวลง 0.7% ในเดือนต.ค. จากราคาสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ลดลง

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาผู้บริโภคในอนาคต ลดลง 0.7% ในเดือนต.ค.จากเดือนก่อนหน้า นับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนีในเดือนต.ค.ทรงตัวจากเดือนก.ย. และขยายตัว 2.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ