ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเรียกร้อง"โอบามา"เป็นผู้นำหารือจัดการหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 10, 2012 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ควรมีบทบาทผู้นำในการคลี่คลายภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ผ่านทางการหารือของทั้ง 2 พรรค

นายโบห์เนอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ข้อตกลงของทั้ง 2 พรรคในการเลี่ยงหน้าผาทางการคลังควรรวมถึงการปฏิรูปภาษีและอัตราภาษีที่ลดลง โดยกล่าวเสริมว่าเขาหวังว่าการหารือในเชิงบวกจะสามารถเริ่มขึ้นในเร็วๆนี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวย้ำว่า เขาคัดค้านการปรับขึ้นอัตราภาษีเพื่อจัดการกับความท้าทายทางการคลังของประเทศ โดยอ้างถึงรายงานการศึกษาวิจัยจากเอิร์นส์ แอนด์ ยังที่ระบุว่าการปรับเพิ่มอัตราภาษีเงินได้สำหรับกลุ่มคนร่ำรวยจะกระทบต่อการจ้างงานเกือบ 700,000 ตำแหน่งในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หากสภาคองเกรสไม่ดำเนินการใดๆภายในสิ้นปีนี้ ก็มีแนวโน้มที่สหรัฐจะเผชิญภาวะหน้าผาทางการคลัง ซึ่งการปรับขึ้นภาษีและการลดรายจ่ายขนานใหญ่จะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในต้นปีหน้า ขณะที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับแนวทางในการลดหนี้สาธารณะของประเทศ ซึ่งอยู่ที่ราว 16.2 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ