จีนเผยการส่งออกในเดือนต.ค.ขยายตัว 11.6% ขณะนำเข้าเพิ่ม 2.4%

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 10, 2012 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนเพิ่มสูงขึ้นในเดือนต.ค. เนื่องจากการส่งออกขยายตัวมากขึ้น ขณะที่การเติบโตด้านการนำเข้ายังคงทรงตัว

ข้อมูลระบุว่า การส่งออกของจีนในเดือนต.ค.ขยายตัว 11.6% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ว่าจะเพิ่มขึ้น 9% และแข็งแกร่งกว่าเดือนก.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 9.9%

ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.4% เทียบรายปีในเดือนต.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากอัตราการขยายตัวในเดือนก.ย.

จากข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 3.199 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เทียบกับ 2.767 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. และ 2.666 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

สำนักงานระบุว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการค้าต่างประเทศของจีนขยายตัว 6.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

จีนตั้งเป้าการขยายของการค้าต่างประเทศทั้งหมดไว้ที่ 10% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เจ้าหน้าที่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุเป้าดังกล่าว

ทางด้านนายเฉิน เต่อหมิง รมว.พาณิชย์จีนกล่าวเตือนในวันนี้เกี่ยวกับแรงกดดันที่ยังคงมีอยู่ต่อการค้าต่างประเทศของจีน จากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดโลก ต้นทุนภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น และนโยบายกีดกันการค้าที่มากขึ้น

ทั้งนี้ ปริมาณการค้าของจีนกับสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ลดลง 3% แตะ 4.5283 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 10 เดือนแรก ขณะที่การค้ากับสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ปรับเพิ่มขึ้น 9.1% แตะ 3.9609 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ