China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2012 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ผิง ประธานคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยในวันเสาร์ว่า รัฐบาลจีนมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวเศรษฐกิจ 7.5% ในปีนี้ แม้จะประสบภาวะชะลอตัวในปัจจุบันก็ตาม

"เรามั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมในเรื่องนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังส่งสัญญาณเพิ่มขึ้นด้านเสถียรภาพ" นายจางเปิดเผยในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นายจางยังระบุว่า เขาเชื่อมั่นในการเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในขาขึ้นนับตั้งแต่เดือนส.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนต.ค.

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนเพิ่มสูงขึ้นในเดือนต.ค. เนื่องจากการส่งออกขยายตัวมากขึ้น ขณะที่การเติบโตด้านการนำเข้ายังคงทรงตัว

ข้อมูลระบุว่า การส่งออกของจีนในเดือนต.ค.ขยายตัว 11.6% จากปีก่อน ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ว่าจะเพิ่มขึ้น 9% และแข็งแกร่งกว่าเดือนก.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 9.9%

ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.4% เทียบรายปีในเดือนต.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากอัตราการขยายตัวในเดือนก.ย.

จากข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 3.199 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เทียบกับ 2.767 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. และ 2.666 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

--นายเฉิน เต๋อหมิง รมว.พาณิชย์จีนกล่าวเตือนในวันนี้เกี่ยวกับแรงกดดันที่ยังคงมีอยู่ต่อการค้าต่างประเทศของจีน จากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดโลก ต้นทุนภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น และนโยบายกีดกันการค้าที่มากขึ้น

"สถานการณ์ด้านการค้าจะค่อนข้างซบเซาในไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะมีอุปสรรคมากมากมายในปีหน้า" นายเฉินเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในการให้สัมภาษณ์นอกรอบการประชุมสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ