แบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยจะผ่อนคลายการเงินอย่างจริงจังจนกว่าดัชนี CPI โต 1%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินอย่างจริงจัง จนกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวสูงขึ้น 1%

ในประเด็นเศรษฐกิจญี่ปุ่น นายชิรากาวาเตือนว่ายังมีแรงกดดันของความเสี่ยงช่วงขาลง โดยระบุถึงปัจจัยต่างๆ อาทิ สถานการณ์ความไม่แน่นอนในประเด็นหนี้ยุโรป และความเป็นไปได้ของภาวะชะลอตัวที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจจีน

จากความไม่แน่นอนจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ในอนาคตของเศรษฐกิจต่างประเทศ "จึงควรจับตาดูความเสี่ยงช่วงขาลงในปัจจุบันอย่างค่อนข้างใกล้ชิด" นายชิรากาวาแถลงที่กรุงโตเกียว

เมื่อกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างญี่ปุ่นและจีน นายชิรากาวากล่าวว่า ไม่ว่าความตึงเครียดจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ก็ยังจำเป็นต้องให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ได้เริ่มกระทบเศรษฐกิจญี่ปุ่นและจีนในด้านต่างๆ อาทิ กิจกรรมทางการค้า และการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยการขยายโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์อีก 11 ล้านล้านเยน เป็น 91 ล้านล้านเยน พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมกับรัฐบาลเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาภาวะเงินฝืด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ