World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง 3.5% ต่อปีในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. โดยเป็นการชะลอตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชนที่คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 4.1%

เมื่อเทียบรายไตรมาส ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่มีการปรับตามเงินเฟ้อในไตรมาสดังกล่าว ปรับตัวลง 0.9% เมื่อเทียบกับคาดการณ์ที่ว่าจะลดลง 1.0% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- รัฐสภากรีซอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณปี 2556 ในเช้าวันนี้ ซึ่งรวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงวดใหม่จากบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ

สมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวน 167 คนได้ให้ความเห็นชอบงบประมาณดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มลดรายจ่ายรอบใหม่ ขณะที่ 128 คนคัดค้าน และอีก 4 คนงดออกเสียง โดยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติ 299 คนจาก 300 คนเข้าร่วมลงมติดังกล่าว

การลงมติงบประมาณครั้งนี้ มีขึ้นหลังการอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปครั้งใหม่จำนวน 1.35 หมื่นล้านยูโร (1.71 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปี 2556-2557 ในการอภิปรายเมื่อวันพฤหัสบดี

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนต.ค.อยู่ที่ 5.052 แสนล้านหยวน ซึ่งลดลงจาก 6.232 แสนล้านหยวนในเดือนก.ย.

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยวานนี้ว่า ธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางออสเตรเลียอยู่ในระหว่างพิจารณาเปิดการซื้อขายเงินหยวนและดอลลาร์ออสเตรเลียโดยตรง

รายงานระบุว่า หากบรรลุข้อตกลงนี้ จะทำให้ดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นสกุลเงินสำคัญอันดับ 3 ที่ได้รับอนุญาตให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกับเงินหยวนโดยตรง ตามหลังดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนของญี่ปุ่น

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่าการปล่อยสินเชื่อบ้านทั่วประเทศปรับตัวสูงขึ้น 0.9% ในเดือนก.ย.

ABS รายงานว่า มีการอนุมัติสินเชื่อบ้านเพื่ออยู่อาศัยเองจำนวน 46,395 รายในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับ 45,983 รายในเดือนส.ค.

-- นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น ยอมรับถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ภาวะหดตัวแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาเอฮาระกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราไม่สามารถปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้เข้าสู่ช่วงของภาวะถดถอยเมื่อพิจารณาจากดัชนีพ้องเศรษฐกิจในเดือนก.ย. เช่น การผลิต ยอดค้าปลีก และอัตราการเสนอตำแหน่งงานที่ถดถอยลงติดต่อกัน 6 เดือน"

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมของอินเดียร่วงลงสวนทางคาดการณ์ในเดือนก.ย. นับเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของอินเดียกำลังซบเซา

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรม ซึ่งครอบคลุมถึงโรงงาน สาธารณูปโภค และเหมือง ปรับตัวลดลง 0.4% จากปีที่แล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนส.ค.

-- นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินอย่างจริงจัง จนกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวสูงขึ้น 1%

ในประเด็นเศรษฐกิจญี่ปุ่น นายชิรากาวาเตือนว่ายังมีแรงกดดันของความเสี่ยงช่วงขาลง โดยระบุถึงปัจจัยต่างๆ อาทิ สถานการณ์ความไม่แน่นอนในประเด็นหนี้ยุโรป และความเป็นไปได้ของภาวะชะลอตัวที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจจีน

-- สมาคมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์มือสอง ที่ไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็ก ในเดือนต.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 9.7% จากปีก่อน สู่ระดับ 338,903 คัน ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ใช้แล้วยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยอดขายรถยนต์ใหม่ปรับตัวลดลง หลังสิ้นสุดโครงการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลสำหรับการซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเมื่อสิ้นเดือนก.ย.

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 อยู่ที่ 93.64 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 14.1% เมื่อเทียบรายปี

ตัวเลขดังกล่าวถือว่าขยายตัวน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ และต่ำกว่าอัตราการขยายตัว ณ สิ้นเดือนก.ย.อยู่ 0.7% แต่สูงกว่าอัตราการขยายตัวของช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ