รมว.คลังยูโรโซนประชุมร่วมกันวันนี้ มุ่งหารืออนาคตกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2012 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศเตรียมประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งหวังว่าจะได้รับอนุมัติเงินกู้งวดใหม่วงเงิน 3.15 หมื่นล้านยูโร เพื่อนำไปชำระคืนพันธบัตรซึ่งครบกำหนดในวันศุกร์นี้

เจ้าหนี้ของกรีซ หรือ ทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) มีกำหนดที่จะนำเสนอรายงานเกี่ยวกับกรีซให้แก่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือที่เรียกว่า ยูโรกรุ๊ป อย่างไรก็ตาม รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า รายงานดังกล่าวอาจเสร็จไม่ทันการประชุมในวันนี้

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าในกรณีใด จะไม่มีการอนุมัติเงินกู้งวดใหม่แก่กรีซในการประชุมวันนี้ เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาของประเทศสมาชิกเสียก่อน

ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของกรีซได้มีมติรับรองงบประมาณปี 2556 ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้มาตรการรัดเข็มขัดต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงวดใหม่จากบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ

สมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวน 167 คนได้ให้ความเห็นชอบงบประมาณดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มลดรายจ่ายรอบใหม่ ขณะที่ 128 คนคัดค้าน และอีก 4 คนงดออกเสียง โดยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติ 299 คนจาก 300 คนเข้าร่วมลงมติดังกล่าว

การลงมติงบประมาณครั้งนี้ มีขึ้นหลังการอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปครั้งใหม่จำนวน 1.35 หมื่นล้านยูโร (1.71 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปี 2556-2557 ในการอภิปรายเมื่อวันพฤหัสบดี

อียูและไอเอ็มเอฟได้เรียกร้องให้รัฐสภากรีซให้สัตยาบันร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำหรับการจัดสรรเงินช่วยเหลือที่สำคัญแก่กรีซต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ