ฟิลิปปินส์เผยยอดส่งออกเดือนก.ย.ขยายตัว 22.8% เมื่อเทียบรายปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2012 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของฟิลิปปินส์ในเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 22.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากยอดการส่งออกเครื่องเรือนและชิ้นส่วนโลหะที่เพิ่มขึ้น

สินค้าอิเล็กทรอนิคส์ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกสูงสุดของฟิลิปปินส์ โดยยอดส่งออกแตะที่ 1.83 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.1% จากยอดส่งออกปีที่แล้ว คิดเป็น 38.3% ของการส่งออกทั้งหมดในเดือนก.ย.

สำหรับรายได้จากการส่งออกงานไม้และเครื่องเรือนขยายตัว 80.4% เทียบรายปี สู่ระดับ 276.10 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ทำให้เป็นเป็นสินค้าส่งออกสูงสุดอันดับ 2 ของฟิลิปปินส์

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกชิ้นส่วนโลหะ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสูงสุดอันดับ 3 โดยพุ่งขึ้น 116.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 144.86 ล้านดอลลาร์

สำหรับสินค้าอื่นๆที่มียอดส่งออกสูงในเดือนก.ย. ได้แก่ กล้วย น้ำมันมะพร้าว และปลาทูน่า

อย่างไรก็ตาม นายเบนจามิน ดิอ็อคโน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์มองว่าการปรับตัวของภาคส่งออกฟิลิปปินส์ในเดือนก.ย.เป็นผลมาจากข้อมูลฐานการเปรียบเทียบ

"ยอดส่งออกร่วงลงต่ำสุดในเดือนก.ย. 2554 ผมคิดว่าการขยายตัวเช่นนี้ไม่สามารถจะเกิดขึ้นซ้ำอีกในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้" นายดิโอโนกล่าวว่า

เขากล่าวว่า การบรรลุความสำเร็จคล้ายกันนี้ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีเป็นเรื่องที่ยากเกินจะคาดคิด เนื่องจากเศรษฐกิจโลกขยายตัวช้าลงด้วยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ