อิตาลีเผยยอดหนี้สาธารณะพุ่งแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2012 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของธนาคารกลางอิตาลีซึ่งเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า ยอดหนี้สาธารณะของอิตาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงแม้จะมีความพยายามผ่อนคลายความตึงเครียดทางการเงินในระยะนี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดหนี้สาธารณะของอิตาลีแตะที่ 1.995 ล้านล้านยูโร (2.536 ล้านล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค. 1.95 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นถึงแม้ว่ารัฐบาลนักวิชาการของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ จะปรับขึ้นอัตราภาษีและลดสวัสดิการสังคมลงหลายครั้ง ซึ่งส่งผลให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 2.6% ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2555 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลอิตาลีประกาศในวันนี้ว่าจะปรับลดตำแหน่งงานส่วนกลางที่ไม่ใช่ฝ่ายบริหารลง 4,028 ตำแหน่ง โดยจะมีการปรับลดตำแหน่งงานในกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานประกันแห่งชาติตามมาด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่ได้รับการอนุมัติเมื่อต้นปีนี้ โดยมีจุดประสงค์ที่จะประหยัดงบประมาณ 2.6 หมื่นล้านยูโรในช่วง 3 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซนส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีดีดตัวขึ้น และทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นในการชำระหนี้สินของประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนราว 126% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ