เวิลด์แบงก์เผยมีโอกาสปรับเพิ่มเป้า GDP ไทยปีนี้ หลังการบริโภคขยายตัวดีกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2012 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กิรฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารโลกเตรียมออกรายงานประจำปีในกลางเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งมีโอกาสที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ปีนี้ของไทย หลังพบว่าการบริโภคขยายตัวได้ดีกว่าคาด โดยมองว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะโตได้ในระดับ 4.7% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ระดับ 4.5%

ส่วนปี 56 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะโตได้ 5% โดยการส่งออกคาดว่าจะโต 10-12% ซึ่งพื้นฐานเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวได้ดีขึ้นหลังประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในปลายปี 54 ขณะที่ภาคการส่งออกและการบริโภคมีสัญญาณการขยายตัวดีขึ้น นอกจากนี้การลงทุนในภาครัฐยังมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 3% โดยราคาน้ำมันและราคาสินค้าคงจะปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

น.ส.กิรฎา ยังกล่าวถึงปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้าว่า เป็นเรื่องความไม่ชัดเจนในการแก้ปัญหาของกลุ่มยูโรโซน ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศนั้น หากมีการชุมนุมในพื้นที่จำกัด ไม่ยืดเยื้อ ไม่ชุมนุมในพื้นที่อุตสาหกรรม ก็มองว่าไม่น่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม แต่อาจกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนบ้าง โดยเฉพาะนักลงทุนโดยตรงรายใหม่ที่อาจชะลอการลงทุน ขณะที่นักลงทุนรายเดิมถือว่ามีความเข้าใจสถานการณ์การเมืองในประเทศดีอยู่แล้ว


แท็ก ธนาคารโลก   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ