เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะ 3.73 พันล้านดอลล์ในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2012 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นแตะ 3.73 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. จากการดีดขึ้นของการส่งออกซึ่งชดเชยการนำเข้าที่สูงขึ้น

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้เกินดุลการค้า 3.73 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากตัวเลขปรับทวนเกินดุล 2.91 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.

ยอดเกินดุลการค้าเดือนต.ค.ต่ำกว่าตัวเลขขั้นต้นที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์เล็กน้อย ซึ่งคาดการณ์โดยกระทรวงเศรษฐกิจความรู้ก่อนหน้านี้ แต่ดุลการค้ายังอยู่ในแดนบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9

สำหรับการขยายตัวของยอดเกินดุลในเดือนต.ค.เป็นผลจากความต้องการสินค้าเกาหลีใต้ที่แข็งแกร่งจากจีน ซึ่งทำให้การส่งออกดีดตัวขึ้น

การส่งออก ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ทั้งหมด ขยายตัว 1.1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.715 หมื่นพันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการดีดขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

การส่งออกไปยังจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของเกาหลีใต้นั้น ขยายตัว 5.6% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนต.ค. ทะลุหลัก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ขณะที่การส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) และสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มขึ้น 10.2% และ 2% ตามลำดับ แต่ยอดการส่งออกไปสหรัฐปรับตัวลง 3.5% ในเดือนต.ค.

เมื่อจำแนกตามสินค้า ผลิตภัณฑ์ไอทีและน้ำมันมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ ขณะที่การส่งออกอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารและเซมิคอนดักเตอร์ขยายตัว 5.7% และ 7.5% ตามลำดับในเดือนต.ค. และการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมพุ่งขึ้น 28.2%

สำหรับการนำเข้าปรับตัวขึ้น 1.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4.342 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการดีดตัวครั้งแรกในรอบ 8 เดือน จากความต้องการรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่พุ่งขึ้น 37.3% และ 7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ