ผู้เชี่ยวชาญเผยจีนขยายโควต้า RQFII เพื่อหนุนภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ต้าเซียว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยหลักทรัพย์หยิงต้า กล่าวแสดงความคิดเห็นว่าการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีน (CSRC) ตัดสินใจขยายโควต้าโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) นั้น อาจมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้น A-share สกุลเงินหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CSRC, ธนาคารกลางจีนและสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน ได้ประกาศที่จะเพิ่มโควต้าการลงทุนภายใต้โครงการนำร่อง RQFII ขึ้นอีก 2 แสนล้านหยวน (3.18 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งส่งผลให้โควต้าทั้งหมดอยู่ที่ 2.70 แสนล้านหยวน

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น A-share และจะช่วยกระตุ้นเงินทุนจากต่างประเทศให้ไหลเข้าสู่ตลาดมากขึ้นด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้อุปสงค์และอุปทานในตลาดมีความสมดุล และจะช่วยหนุนการซื้อขายในตลาดหุ้น A-share

ด้านนายเฉิน หลี่ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ยูบีเอส เห็นด้วยกับมุมมองของนายหลี่ โดยกล่าวว่า เม็ดเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้น A-share นั้น จะช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดในระยะใกล้

ทั้งนี้ โครงการ RQFII เปิดตัวครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2554 เพื่อเพิ่มช่องทางการลงทุนในรูปเงินสกุลหยวนในประเทศจีนสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ โดยอนุญาตให้นักลงทุนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถลงทุนได้ในกองทุนที่ดำเนินการในรูปเงินสกุลหยวนในตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนในโควต้าที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ