"ณัฐวุฒิ"รออ้อน"โอบามา"ปลดไทยหลุดบัญชี PWL หวังเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2012 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.55 และมีวาระที่จะหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีหารือเพื่อให้สหรัฐฯ พิจารณาถอดไทยออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา(PWL)ในช่วงการประกาศผลการทบทวนสถานะของประเทศคู่ค้าเดือนเม.ย.56

ทั้งนี้ หากประเทศไทยถูกถอดออกจากบัญชี PWL จะทำให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้น และส่งผลให้ต่อการนำเข้าสินค้าของไทยในตลาดสหรัฐฯ ด้วย

รมช.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะออกแถลงการณ์ร่วมและบันทึกความเข้าใจ(MOU)ไทย-สหรัฐฯ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าไทยสนใจเข้าร่วมเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(TPP) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พ.ย.55 ที่ผ่านมา โดยยังไม่มีการเริ่มต้นการเจรจาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี หากไทยเข้าร่วมการเจรจา TPP จริง จะทำให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ รวมถึงประเทศที่เป็นภาคีอื่นๆ ได้มากขึ้น และง่ายขึ้น ส่วนในด้านทรัพย์สินทางปัญญานั้นไทยคงต้องเจรจาอย่างระมัดระวังและต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ