วิกฤตการคลังยุโรปฉุดการผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ลด 4.3% ในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ลดลง 4.3% ในเดือนต.ค. จากความต้องการที่อ่อนแอในยุโรป ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตการคลังในภูมิภาค

การผลิตรถยนต์จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายของเกาหลีใต้ ซึ่งประกอบด้วย ฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ส, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลต์ ซัมซุง มอเตอร์ส และซันยอง มอเตอร์ รวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 396,677 คันในเดือนต.ค. ลดลง 4.3% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

กระทรวงระบุว่า ยอดการผลิตที่ลดลงเป็นผลจากยอดขายรถยนต์ที่ย่ำแย่ลงของผู้ผลิตบางราย จากภาวะตกต่ำของตลาดยุโรป โดยจีเอ็ม โคเรีย และเรโนลต์ ซัมซุง ซึ่งพึ่งพายุโรปในการส่งออกคิดเป็น 30% และ 15.9% ตามลำดับนั้น มียอดการส่งออกไปยังยุโรปลดลง 11.8% และ 37.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับยอดขายรถยนต์ในประเทศทำสถิติสูงสุดในปีนี้ แตะ 136,770 คันในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 5.1% จากปีก่อนหน้า กระทรวงระบุว่ายอดขายในประเทศที่แข็งแกร่งเป็นผลจากการลดภาษีการใช้รถยนต์เป็นเวลาชั่วคราว ความพยายามทางการตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม การส่งออกรถยนต์ลดลง 6.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 258,361 คันในเดือนต.ค. จากความต้องการที่อ่อนแอจากยุโรปและกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ขณะที่การส่งออกไปสหภาพยุโรป (อียู) ลดลง 6.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนต.ค. และยอดส่งออกไปละตินอเมริกาและเอเชียลดลง 12.4% และ 18.2% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ