"บุญทรง"เล็งใช้เวทีเจทีซีไทย-มาเลย์ถกเพิ่มความร่วมมือยางพารา สร้างเสถียรภาพด้านราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2012 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการหารือกับดาโต๊ะ ศรี มุสตาฟา โมฮัมเหม็ด รมต.การค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เห็นพ้องต้องกันที่จะให้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 2 ในช่วงต้นปีหน้า ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งในการประชุมดังกล่าวมีแผนจะหารือถึงแนวทางเพิ่มความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม 6 สาขา ได้แก่ ยางพารา น้ำมันและก๊าซ พลังงาน ยานยนต์ ข้าวและน้ำตาล และอุตสาหกรรมฮาลาล
"จะเสนอให้เพิ่มความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ในสาขายางพารา เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพราคายาง เบื้องต้นมาเลเซียเห็นด้วยและเสนอให้ไทยร่วมมือผลักดันโครงการจัดตั้งอุตสาหกรรมการผลิตและแปรรูปยางพาราด้วย" นายบุญทรงกล่าว

นอกจากนี้ มาเลเซียยังต้องการเพิ่มความร่วมมือกับไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลระหว่างกันให้มากขึ้น ทั้งในรูปแบบความร่วมมือระหว่างรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และความร่วมมือระหว่างเอกชนต่อเอกชน (บีทูบี) รวมทั้งเสนอให้ไทยเข้าไปร่วมลงทุนแบบกิจการร่วมค้า ในเขตอุตสาหกรรมฮาลาลของมาเลเซีย

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้ตั้งเป้าขยายการค้าระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งไทยจะร่วมมือกับมาเลเซียในการขยายการค้าและการลงทุนไปยังประเทศแถบตะวันออก โดยเฉพาะจีน อินเดีย รวมถึงตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ