รายงานการประชุมชี้เฟดมีแนวโน้มซื้อพันธบัตรเพิ่มขึ้นในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 23-24 ต.ค.เมื่อคืนนี้ว่า เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดตระหนักว่า การซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยลดช่องว่างเมื่อมาตรการ Operation Twist หมดอายุลงในช่วงสิ้นปีนี้

"กรรมการหลายคนของเฟดระบุว่าการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมมีแนวโน้มจะมีความเหมาะสมในปีหน้า หลังจากมีการสรุปเกี่ยวกับแผยการการขยายอายุโครงการดังกล่าวเพื่อบรรลุเป้าหมายในการฟื้นฟูตลาดแรงงานอย่างยั่งยืน" รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ระบุ

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนมองว่าความไม่แน่นอนในการแก้ไขปัญหาด้านการคลังของสหรัฐ รวมทั้งภาวะตึงตัวด้านการเงินและการคลังในยูโรโซนนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เฟดได้ตัดสินใจขยายโครงการ Operation Twist หรือการขายพันธบัตรระยะสั้นและเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวเพื่อฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ลดลงนั้น ออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ และจากนั้นในเดือนก.ย. เฟดได้ตัดสินใจออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ด้วยการเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน วงเงิน 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ส่วนการประชุมครั้งต่อไปของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 11-12 ธ.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ