ธปท.มองแบงก์ไทยพร้อมเข้าสู่การเปิดเสรีภาคธนาคารภายใต้ AEC ภายใน 2-3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2012 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การเปิดเสรีภาคธนาคารในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)นั้น ประเทศสมาชิกได้มีข้อตกลงร่วมกันที่จะเปิดเสรีในปี 2563 แต่เป็นข้อตกลงที่มีความยืดหยุ่นได้ ดังนั้นหากประเทศใดมีความพร้อมจะเปิดได้ก่อนกำหนดก็สามารถทำได้

ขณะที่ประเทศไทยคาดว่าจะมีความพร้อมที่จะสามารถเปิดเสรีภาคการเงินใน AEC ได้อีก 2-3 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับประเทศสมาชิกอีกราว 4-5 ประเทศ โดยมองว่าปัจจุบันสถานะของธนาคารพาณิชย์ไทยมีความมั่นคงสูง สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามเกณฑ์ Basel 3 และธนาคารพาณิชย์ของไทยบางแห่งมีการเปิดสาขาในประเทศสมาชิก AEC ไปแล้วด้วย

ผู้ว่าการ ธปท. คาดว่าในปี 56 จะมีข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานของธนาคารพาณิชย์ที่จะไปดำเนินกิจการในประเทศสมาชิกอื่น (QAB) หรือ Qualified Asean Banks ซึ่งมองว่าหากใช้มาตรฐานการกำกับดูแลตามหลักสากลแล้ว ธนาคารพาณิชย์ของไทยทุกแห่งสามารถผ่าน QAB ได้ทั้งหมด

ผู้ว่าการ ธปท.ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ยังพบเงินทุนยังไหลเข้าสุทธิ โดยในปีนี้ ธปท.มองว่าดุลการชำระเงินจะเกินดุล 5-6 พันล้านดอลลาร์ จากปี 53 ที่เกินดุลอยู่ที่ระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจาก ธปท.มีแผนจะผลักดันเงินทุนไหลออกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ