นายกฯญี่ปุ่นยืนยันผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 ภายในเดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นจะสรุปมาตรการกระตุ้นทางการคลังชุดที่ 2 ให้เรียบร้อยในเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ ในขณะที่นายโนดะเตรียมที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในเดือนธ.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนดะได้ยืนยันถึงแผนการณ์ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ประชุมกับนายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง แต่รายละเอียดถึงวิธีการใช้นโยบายฉุกเฉิน ซึ่งเป็นนโยบายที่ 2 ในรอบ 2 เดือนนั้น ยังไม่มีความชัดเจน

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจจะไม่สามารถใช้ทุนสำรองภายใต้งบประมาณการคลัง 2555 เมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันศุกร์นี้ โดยสื่อคาดว่า นายโนดะจะพุ่งเป้าไปที่การยุบสภาและมาตรการอื่นๆที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทุน แม้ว่าการดำเนินการเหล่านี้อาจจะส่งผลเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจในทันที

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4.20 แสนล้านเยน หรือ 5.2 พันล้านดอลลาร์ โดยใช้กองทุน ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงัก เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัว และการบริโภคภายในประเทศที่อ่อนตัวลง ท่ามกลางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก นายโนดะกล่าวว่า มาตรการเต็มรูปแบบจะมีการใช้ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ