"โอบามา"ให้คำมั่นชาวอเมริกัน 97% จะไม่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า ในขณะนี้ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็คือการให้คำมั่นแก่ชาวอเมริกันว่า ชาวอเมริกันจำนวน 97% จะไม่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม ขณะที่ภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

ปธน.โอบามาเน้นย้ำในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาเปิดกว้างต่อการประนีประนอม และเปิดกว้างต่อแนวคิดใหม่ๆ

“เศรษฐกิจของเรายังคงฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตที่เลวร้ายและรุนแรงอย่างมาก ดั้งนั้น สิ่งสำคัญอันดับแรกต้องอยู่ที่การจ้างงานและการขยายตัว" ปธน.โอบามากล่าว

หลังการเลือกตั้ง สถานการณ์ทางการเมืองของสหรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ทำเนียบขาวและวุฒิสภาสหรัฐยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคเดโมแครต ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หากทั้งสองพรรคไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นต่างๆ เช่น การปรับขึ้นภาษีและการลดรายจ่ายขนานใหญ่ ก็จะเกิดผลกระทบรุนแรงต่องบประมาณของรัฐบาลกลางในช่วงต้นปี 2556

“หากสภาคองเกรสไม่สามารถดำเนินการได้ภายในสิ้นปีนี้ ก็จะมีการปรับขึ้นภาษีสำหรับทุกคนโดยอัตโนมัติ" ปธน.โอบามากล่าวเตือน

“เราไม่สามารถขยายเวลามาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยได้อีกต่อไป สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือการสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการปรับขึ้นภาษีสำหรับชนชั้นกลาง หากเราทำได้ เราก็จะขจัดภาวะหน้าผาทางการคลังไปได้ครึ่งหนึ่ง"

อย่างไรก็ตาม ปธน.โอบามายอมรับว่าเป็นไปไม่ได้ที่พรรครีพับลิกันจะยอมรับแผนของเขาโดยง่าย และกล่าวว่า “ไม่มีใครจะได้สิ่งที่ต้องการทั้งหมด และไม่มีใครที่จะพอใจทั้งหมด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ