พณ.ชี้ปรับค่าแรง 300 ไม่ทำสินค้าขึ้นราคา เหตุภาวะตลาดมีการแข่งขันสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2012 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลกระทบการปรับขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาทที่มีต่อราคาสินค้าในปีหน้าว่า กระทรวงพาณิชย์ประเมินผลกระทบแล้วคาดว่าราคาสินค้าส่วนใหญ่จะไม่ปรับขึ้น ยกเว้นสินค้าบางรายการที่มีการใช้แรงงานจำนวนมากเท่านั้น เช่น กลุ่มเสื้อผ้า และธุรกิจขนาดกลางและเล็กบางประเภท เพราะระยะหลังผู้ผลิตสินค้าได้ปรับตัวใช้เครื่องจักรผลิตสินค้าแทนเกือบทั้งหมด อีกทั้งการแข่งขันในตลาดค่อนข้างรุนแรง จึงเชื่อว่าราคาสินค้าและค่าครองชีพจะไม่ปรับขึ้นรุนแรงจนประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่จะมีเพียงสินค้าบางรายการที่อาจปรับขึ้นบ้าง

สำหรับแนวโน้มราคาสินค้าช่วงสิ้นปีนี้ ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคราคายังทรงตัวเท่าเดิมรวมถึงอาหารจานด่วน เพราะต้นทุนการผลิตสินค้า และวัตถุดิบอาหารสด, เนื้อสัตว์, ผัก, ผลไม้ยังทรงตัว ส่วนกรณีที่สมาคมผู้เลี้ยงหมูเตรียมขอขยับราคาหมูเป็นขึ้นอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท เป็น 61 บาท และจะทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมูชำแหละปรับขึ้นเป็น กก. 120 บาทนั้น กรมการค้าภายในจะพิจารณาตามต้นทุนที่แท้จริง หากจำเป็นอาจต้องยอมให้ปรับราคาขึ้นเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ เพราะปล่อยให้เกษตรกรขาดทุนนาน อาจจะเลิกเลี้ยงและไทยต้องประสบปัญหาเนื้อหมูขาดแคลนได้

อย่างไรก็ดี ช่วงปลายปีนี้กระทรวงพาณิชย์มีแผนจัดมหกรรมสินค้าราคาถูกครั้งใหญ่ 3 งาน เพื่อลดค่าครองชีพในช่วงที่จะมีการจับจ่ายใช้สอยมากช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยขณะนี้ได้เริ่มงานธงฟ้าฝ่าวิกฤตกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ครั้งที่ 1 แล้ว ระหว่างวันที่ 15-19 พ.ย.55 บริเวณตลาดธนบุรี สนามหลวง 2 โดยนำสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายกว่า 400 ร้านค้า ราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40%

นอกจากนี้ จะมีการจัดงานธงฟ้าครั้งใหญ่ที่เมืองทองธานี วันที่ 30 พ.ย.- 4 ธ.ค.นี้ และมหกรรมสินค้าดี 4 ภาคครั้งที่ 1 วันที่ 25-29 ธ.ค.ที่เมืองทองธานี เพื่อช่วยขยายตลาดให้ผู้ผลิตรายย่อย และเป็นการช่วยประชาชนลดค่าครองชีพในช่วงปีใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ