สหรัฐเผย CPI เดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 0.1%, CPI พื้นฐานเพิ่ม 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.2% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย. โดยตัวเลขเดือนต.ค.สูงกว่าการคาดการณ์ส่วนใหญ่ที่ระดับ 0.1%

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 2.2% และดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 2.0%

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นช้าที่สุดในรอบ 3 เดือน นับเป็นสัญญาณว่าเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม โดยราคาน้ำมันเบนซินที่ร่วงลง 0.6% ในเดือนต.ค. ช่วยหักลบกับราคาอาหารและค่าเช่าที่พักอาศัยที่ปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซินที่ลดลงได้ส่งผลให้ต้นทุนพลังงานโดยรวมปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนต.ค. ในขณะที่ต้นทุนอาหารเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อรายปีไว้ที่ระดับ 2.0% ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับใกล้เคียงเป้าหมายได้เปิดทางให้เฟดสามารถคงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% มานับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าราคาผู้บริโภคจะพุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ