ปธ.สมาคมรถยนต์ญี่ปุ่นคาดหวังผู้นำคนใหม่ช่วยหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ได้แสดงความคาดหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งจะมีการจัดตั้งภายหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นั้น จะช่วยหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแข็งค่าของเงินเยน

"ที่ผ่านมานั้น บริษัทเอกชนได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนและอุปสรรคต่างๆ ผลประกอบการของบริษัทหดตัวลง และมีบริษัทหลายแห่งถูกบีบให้ต้องลดการจ้างงาน" นายโตโยดะ ซึ่งเป็นประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ด้วยนั้น กล่าวกับผู้สื่อข่าว

"ผมต้องการผู้นำคนใหม่ที่เข้าใจว่าเราไม่มีเวลาที่จะสูญเสียอีกต่อไป และเป็นผู้ที่จะนำเราไปในทิศทางที่ถูกต้อง" เขากล่าวก่อนที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ จะยุบสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไปในเดือนหน้า

นอกจากนี้ นายโตโยดะกล่าวว่า กระแสต่อต้านญี่ปุ่นในประเทศจีนที่เป็นผลมาจากข้อพิพาทด้านดินแดนนั้น ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผลประกอบการของบริษัทผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น และเขาคาดหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นจะกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำในจีนเมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ