สภาผู้แทนสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเพื่อดำเนินการค้าปกติกับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 17, 2012 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 365 ต่อ 43 เสียงผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะนำไปสู่การค้าปกติกับรัสเซียนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อวานนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อฉวยโอกาสบุกตลาดส่งออกที่กำลังขยายตัวของรัสเซีย

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวนับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของสหรัฐในการขจัดข้อจำกัดนับตั้งแต่สมัยสงความเย็น ตลอดทั้งการวางรากฐานสำหรับการค้าปกติกับรัสเซีย โดยรัฐสภาสหรัฐได้บังคับใช้การจำกัดการค้ากับรัสเซียในปี 2517

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ปะเทศที่ยังไม่มีการค้าปกติกับสหรัฐ โดยหลังจากที่รัสเซียได้เข้าเป็นประเทศสมาชิกองค์การค้าโลก จะมีเพียงประเทศที่มีการค้าปกติกับรัสเซียเท่านั้นที่จะสามารถได้รับประโยชน์จากการยกเลิกข้อจำกัดทางการค้าในฐานะประเทศสมาชิกองค์การค้าโลกได้

เมื่อไม่นานมานี้ นักธุรกิจอเมริกันได้พยายามล็อบบี้เพื่อให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเพื่อป้องกันการแบ่งแยกบริษัทอเมริกันที่ต้องการเจาะตลาดรัสเซีย ซึ่งอาจนำไปสู่การส่งออกสินค้าสหรัฐไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้นอีกถึงสองเท่า

แต่อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ โดยผู้นำพรรคเดโมแครตระบุว่า จะพิจารณาร่างกฎหมายในทันทีถึงแม้ว่าทั้งสองสภาจะแตกต่างกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ