"โอบามา"มั่นใจบรรลุข้อตกลงสภาคองเกรสเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาพคองเกรส เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการลดการใช้จ่ายและปรับขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติตามกำหนดในช่วงปลายปีนี้

"ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถรับมือกับสถานการณ์การคลังได้" โอบามากล่าวในระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวานนี้ และจะเดินทางเยือนพม่าในวันนี้

ก่อนที่จะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียนั้น ประธานาธิบดีโอบามาได้เข้าประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำในรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง เพื่อหารือวิธีแก้ปัญหาภาวะหน้าผาทางการคลัง

นายจอห์น โบห์เนอร์ โฆษกพรรครีพับลิกันให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า เขาเชื่อว่ากรอบเวลาในการเจรจามีความสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของนายโอบามาในเรื่องวิธีการที่สมดุล พร้อมกับเสริมว่า เขาเชื่อว่าการทำงานร่วมกันระหว่างสองพรรคสามารถช่วยหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังได้

อย่างไรก็ตาม ราว 53% ของนักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ได้รับการสำรวจความคิดเห็นโดยยูเอสเอ ทูเดย์เมื่อเร็วๆนี้ คาดว่า สภาคองเกรสจะไม่สามารถบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการปรับขึ้นภาษีและการลดรายจ่ายวงเงินรวม 5.60 แสนล้านดอลลาร์ได้ โดยคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เรียกกันว่า "fiscal cliff" หรือ "หน้าผาการคลัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ