China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงผู้รู้ในอุตสาหกรรมยางว่า จีนเริ่มซื้อยางธรรมชาติจากพื้นที่เพาะปลูกยางที่สำคัญเพื่อสำรองในคลังของรัฐ

รัฐบาลจีนได้วางแผนที่จะสำรองยางธรรมชาติในสต็อก 150,000-200,000 ตันภายในสิ้นปี 2556 และจะซื้อยางธรรมชาติ 60,000 ตันก่อนถึงสิ้นปีที่ราคา 24,600 หยวน/ตัน

ในปัจจุบัน ราคายางในประเทศจีนชะลอตัวลง เพราะได้รับแรงกดดันส่วนใหญ่จากปัจจัยพื้นฐานที่ย่ำแย่ อาทิ ปริมาณสต็อกในระดับสูง และความต้องการที่ซบเซาจากอุตสาหกรรมขั้นปลายน้ำ

-- ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในจีนดีดขึ้น แต่ก็ยังคงผันผวนในช่วงเดือนแรกของเดือนพ.ย. หลังราคาลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรที่ผลิตในต่างประเทศ ผันผวนในช่วงแคบๆ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาผู้บริโภคในประเทศจะปรับตัวขึ้นในอีก 2 เดือนที่เหลือของปี เนื่องจากอากาศหนาวเย็นและฤดูกาลบริโภคคึกคักประจำปีมีแนวโน้มหนุนราคาอาหารให้สูงขึ้น แต่ไม่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นมาก

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบรายปีในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2553 ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี

-- ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (NGOTC) เปิดเผยในเว็บไซต์ว่า จีนจะขายข้าวสาลีจากคลังสำรองของรัฐ 675,500 ตันในการเปิดประมูลประจำสัปดาห์ในวันพุธ

รัฐบาลยังคงจำหน่ายข้าวสาลีในคลังสำรองอย่างจริงจัง ในความพยายามที่บรรเทาอุปทานในตลาดที่ตึงตัว

ขณะเดียวกัน จีนได้ระงับการเปิดประมูลถั่วเหลืองในคลังสำรอง เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองล็อตใหม่จำนวนมากกำลังจะเข้าสู่ตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ