TOP จับตาความขัดแย้งฉนวนกาซา-ตะวันออกกลางกระทบอุปทานน้ำมันดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์ (TOP) คาดทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นสัปดาห์นี้ เบรนท์อยู่ที่ 104 -112 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 80 - 88 เหรียญฯ โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ (กลุ่มฮามัส) รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในซีเรียยังคงสร้างความกังวลในเรื่องความเสี่ยงต่ออุปทานน้ามันดิบ

การประชุมรัฐมนตรีการคลังสหภาพยุโรปในวันที่ 20 พ.ย. นี้ ซึ่งจะหารือเรื่องการอนุมัติเงินช่วยเหลือแก่กรีซมูลค่า 31.5 พันล้านยูโร โดย EC/ECB/IMF

อีกทั้ง จับตาว่าสเปนจะตัดสินใจขอเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปหรือไม่และเมื่อไร ซึ่งจะนาไปสู่การที่ธนาคารกลางยุโรปจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสเปน

ในการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันที่ 19-20 พ.ย.นี้ จะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังถูกกดดันจากนายอาเบะ อย่างไรก็ดีตลาดคาดว่าธนาคารจะตรึงนโยบายการเงินไว้จนถึงการประชุมครั้งสุดท้ายของปีในวันที่ 19-20 ธ.ค. นี้ และอาจจะเลื่อนการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกไปจนกว่าจะถึงต้นปีหน้า

การหาทางออกให้กับปัญหาหน้าผาทางการคลัง (Fiscal Cliff) ของประธานาธิบดีโอบามาที่จำเป็นต้องสาเร็จก่อนที่มาตรการเพิ่มภาษีและลดค่าใช้จ่ายจะมีผลบังคับใช้ในต้นปี 2556 ซึ่งขณะนี้พรรคเดโมแครตที่มีเสียงส่วนมากในวุฒิสภายังมีความไม่ตรงกับพรรครีพับลิกันที่ครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทน โดยเฉพาะประเด็นการขึ้นภาษี

รวมทั้ง การประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของจีน หลังนาย สี จิ้นผิงได้รับตาแหน่งผู้นาคนใหม่ของจีนแล้วเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ