สภาพัฒน์ เชื่อการชุมนุมกลุ่มพิทักษ์สยามไม่รุนแรงจนกระทบ GDP

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เชื่อว่า การชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่นัดชุมนุมกันในปลายสัปดาห์นี้จะไม่มีความยืดเยื้อรุนแรงจนกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากทุกฝ่ายต่างมีบทเรียนจากการชุมนุมทางการเมืองในประเทศมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าได้สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ดี การชุมนุมทางการเมืองเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นในการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยของต่างชาติ เพราะอีกปัจจัยที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันและสามารถดึงดูดการเข้ามาลงทุนของต่างชาติได้ คือ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นที่ดีต่อพื้นฐานทางเศรษฐกิจไทย โดยพิจารณาได้จากการที่ไทยยังเป็นฐานการผลิตสินค้าสำคัญในหลายอุตสาหกรรม, การลงทุนจากต่างชาติยังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการภาครัฐที่ออกมาเพื่อจูงใจและอำนวยความสะดวกต่อการเข้ามาลงทุน

"เราผ่านความยากลำบากจากวิกฤติการเมืองในประเทศมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่นี่ก็เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น เพราะปัจจัยที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสำคัญมากกว่าวิกฤติการเมืองคือ การที่ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของอาเซียน"นายอาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ