คปภ.เยือนพม่าสร้างความร่วมมือด้านการกำกับดูแล-ขยายโอกาสการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวถึงการนำคณะผู้บริหารระดับสูงจากสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน สมาคมนายหน้าประกันภัย และผู้บริหารสำนักงาน คปภ. เยือนสาธารณรัฐสหภาพพม่า ระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย. 55ว่า ได้หารือกับดร. หม่อง หม่อง เต็ง รมช.คลังและรายได้ นาย เอียน มิน เต็ง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย และกรรมการผู้จัดการเมียนมาร์อินชัวร์รัน และ นาย เอียน ลวิน เลขาธิการ สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมสาธารณรัฐสหภาพพม่า โดยได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจ นโยบายตลอดจนแผนพัฒนาธุรกิจด้านต่างๆ ของตลาดประกันภัย

สาธารณรัฐสหภาพพม่าเป็นประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียนที่มีภูมิศาสตร์ ศาสนา และวัฒนธรรมใกล้เคียงกับประเทศไทยมากที่สุด ธุรกิจประกันภัยยังมีขนาดเล็กมาก มีจำนวนกรมธรรม์ประมาณ 500,000 กรมธรรม์ จากจำนวนประชากร 57 ล้านคน ในอนาคตการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรมจะมีความต้องการด้านประกันภัยเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจประกันภัยไทยที่จะเข้าไปแสวงหาลู่ทางขยายตลาดและการลงทุนในสาธารณรัฐสหภาพพม่า แม้ในปัจจุบันรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้บริษัทประกันภัยต่างชาติเข้าไปจัดตั้งบริษัทประกันภัย แต่อย่างไรก็ดี การเปิดเสรีสาขาการประกันภัยตามกรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจประกันภัยต่างชาติเข้ามามากขึ้น และในปีนี้หน่วยงานภาครัฐได้ส่งสัญญาณเริ่มต้นการเปิดเสรีประกันภัย โดยการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนภายในสาธารณรัฐสหภาพพม่ายื่นคำขอประกอบธุรกิจประกันภัยได้จำนวน 12 บริษัท

นายประเวช กล่าวว่า สำนักงาน คปภ. เล็งเห็นความจำเป็นในการสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนากำกับดูแลธุรกิจประกันภัยระหว่างหน่วยงานภาครัฐ จึงได้เสนอการให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการโดยเฉพาะการพัฒนากฎหมายประกันภัย ซึ่งเป็นพื้นฐานของการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่างๆ นอกจากนี้ได้เชิญผู้แทนจากกระทรวงการคลังและรายได้ และ สำนักงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ของสาธารณรัฐสหภาพพม่า เข้าร่วมการประชุมนายทะเบียนประกันภัยครั้งที่ 15 (15th ASEAN Insurance Regulators' Meeting) ณ กรุงเทพ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยในอาเซียนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ