World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้กองกำลังทหารอิสราเอลและปาเลสไตน์ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อียิปต์ เพื่อหยุดยิงในทันที โดยกล่าวว่า การสู้รบที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อพลเรือน

เลขาธิการยูเอ็นได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากกองกำลังทหารอิสราเอลและปาเลสไตน์ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของประชาคมโลกที่ต้องการให้มีการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เดินทางถึงกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงของพม่าแล้วในวันนี้ ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์นี้มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้รัฐบาลพม่าเดินหน้าปฏิรูประบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ โอบามายังจะให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่พม่ามูลค่า 170 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า การเดินทางเยือนพม่าครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้ ไม่ใช่เป็นการรับรองรัฐบาลทหารพม่า แต่เป็นการสนับสนุนให้พม่ามีความคืบหน้าในการปฏิรูประบอบประชาธิปไตย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาพคองเกรส เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการลดการใช้จ่ายและปรับขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติตามกำหนดในช่วงปลายปีนี้

-- พม่าให้คำมั่นในการจัดการกับหลายประเด็นเร่งด่วนในการสร้างรัฐบาลประชาธิปไตยที่สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการสารสนเทศที่เพิ่งได้รับการจัดตั้งโดยรัฐบาลพม่าระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ในประเด็นที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนนั้น รัฐบาลจะส่งเสริมความร่วมมือกับคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) และจะทำงานร่วมกันในประเด็นด้านการรักษาพยาบาลและสวัสดิการสังคมของผู้ต้องขัง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธุรกิจเกาหลีใต้ที่ยื่นแจ้งล้มละลายมีจำนวนเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ขณะที่ยอดผิดนัดชำระเงินในภาคการผลิตและบริการได้ปรับตัวขึ้นอย่างมากท่ามกลางการชะลอตัวลงที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนในตลาดโลก

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดบริษัทที่ยื่นแจ้งล้มละลายอยู่ที่ 116 บริษัทในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 14 บริษัทจากเดือนกันยายน

--ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของเกาหลีใต้ระบุว่า ปีนี้ผลผลิตข้าวของเกาหลีใต้จะลดลง 5.2% เนื่องจากจำนวนนาข้าวที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการปลูกข้าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้คาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวจะแตะระดับ 4,006,000 ตันในปีนี้ โดยลดลงจากปีที่แล้ว 5.2%

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ อยู่ในระหว่างการเจรจา เพื่อขายหุ้นมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถืออยู่ในบริษัท ผิงอัน อินชัวรันส์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ขณะที่ธนาคารอยู่ในระหว่างการดำเนินการขายสินทรัพย์เพื่อหนุนการเติบโตของกำไร

--การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้) ในกัมพูชาได้เปิดฉากขึ้นในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการและการดำเนินงานเพื่อเพิ่มความร่วมมือในอนาคต

การประชุมสุดยอดดังกล่าวประกอบไปด้วยผู้นำอาเซียน 10 ประเทศซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาและผู้นำอีก 3 ประเทศ ซึ่งรวมไปถึงนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น

-- -ผลสำรวจชาวญี่ปุ่นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนหน้าเผยให้เห็นว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านของญี่ปุ่น ได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เกินกว่าสองเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ