คมนาคมไฟเขียวเก็บค่าบริการคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า 50 บาท/คน/ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการบินพลเรือน(กบร.)เผยที่ประชุมฯ เห็นชอบตามข้อเสนอของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)เรื่องการจัดเก็บค่าบริการข้อมูลการตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า(APPS) ซึ่งจะตรวจสอบประวัติของผู้โดยสารทั้งขาเข้า-ขาออก และผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบินในประเทศ โดยจะจัดเก็บในอัตราไม่เกิน 50 บาทต่อคนต่อครั้ง ซึ่งผู้โดยสารจะต้องเป็นผู้รับภาระในส่วนนี้ โดยจัดเก็บรวมกับตั๋วโดยสาร
"เดิม ทอท.เคยเสนอเรื่องนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่กำหนดอัตราค่าใช้จ่ายที่ 90 บาทต่อคนต่อครั้ง กระทรวงคมนาคมจึงให้ไปพิจารณาอัตราค่าใช้จ่ายใหม่ เพราะเห็นว่าสูงเกินไป และได้ข้อสรุปที่ 50 บาทต่อคนต่อครั้ง ซึ่งเห็นว่าเป็นราคาที่ลดลงเท่าตัว จึงเห็นชอบแต่ให้ไปสอบถามสายการบินก่อนว่าประเทศอื่นจัดเก็บเท่าใด โดยให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ หากทุกฝ่ายเห็นด้วยให้ดำเนินการเพื่อประกาศให้มีผลบังคับต่อไป คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณกลางปี 56"นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนั้น ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้กรมการบินพลเรือน(บพ.) เร่งจัดทำหลักสูตรการอบรม และกำหนดสอบผู้จัดการสนามบินสาธารณะ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการสนามบินตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ 2551 กำหนดให้ทุกสนามบินที่มีเครื่องบินสาธารณะลงอย่างน้อย 1 เที่ยวต้องมีผู้จัดการสนามบินสาธารณะ ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารสนามบิน มีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยให้ได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ