หนี้เสียภาคธนาคารสเปนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนี้เสียของธนาคารพาณิชย์สเปนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย. เนื่องจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารสเปนอยู่ที่ระดับ 1.82 แสนล้านยูโร หรือ 10.7% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในเดือนก.ย.

หนี้เสีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อที่ธนาคารปล่อยให้กับผู้ซื้อบ้านและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาฯของประเทศ โดยสัดส่วนหนี้เสียของภาคธนาคารคิดเป็น 17.4% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจของสเปนในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 17.0% ในเดือนส.ค. และทะยานจากระดับ 1.5% เมื่อช่วงปลายปี 2550

ทั้งนี้ มีการประมาณการว่า ชาวสเปน 350,000 ครอบครัวถูกฟ้องขับไล่ออกจากบ้านนับตั้งแต่ที่วิกฤตภาคอสังหาฯของสเปนถูกจุดปะทุขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน โดยสื่อในประเทศพากันประโคมข่าวว่ามีประชาชนฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้นอันเนื่องมาจากสาเหตุดังกล่าว ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชนว่าธนาคารเป็นต้นเหตุ เพราะในสเปนนั้น เจ้าของบ้านที่ไม่สามารถผ่อนชำระค่าบ้านได้ อาจจะถูกฟ้องขับไล่ออกจากบ้าน แต่ยังคงต้องจ่ายเงินกู้ส่วนที่เหลือต่อไปหลังจากที่ถูกยึดบ้านคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ